รีวิวหนังสือภาพ #3 : Ralph Gibson – Passé Imparfait (Photobook Review)

[vc_section][vc_row][vc_column][vc_column_text]วันนี้ผมมีหนังสือภาพอีกเล่มจะมารีวิวให้ชมและฟังกัน เล่มนี้เป็นของช่างภาพชื่อ Ralph Gibson ผมรู้จักชื่อ Ralph Gibson ไม่นานนัก และได้ไปร่วมเรียน workshop ถ่ายภาพกับ Ralph Gibson ตอนที่มาเปิดสอนที่ประเทศไทย ร่วมกับ Leica Thailand ด้วย แน่นอนว่า Ralph Gibson เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของผมอย่างมากด้วยคนนึงครับ[/vc_column_text][vc_column_text]

Ralph เกิดที่ Los Angeles เรียนรู้การถ่ายภาพและการใช้ห้องมืดขณะที่เป็นทหารเรือ หลังจากนั้นได้เรียนต่อที่ San Francisco Art Institute และต่อมาได้เป็นผู้ช่วยช่างภาพให้กับ Robert Frank และ Dorothea Lange

[/vc_column_text][vc_column_text]

Ralph Gibson เป็นหนึ่งในช่างภาพที่ใช้กล้อง Leica ตั้งแต่เริ่มเป็นช่างภาพ ภาพของ Gibson มีสไตล์และมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะภาพถ่าย Nude ของเขา ภาพถ่ายของเขาภาพหนึ่ง ถูกนำไปใช้เป็นปกในแผ่นเสียง ของวง Joy Division ใน album Unknown Pleasures ด้วย

[/vc_column_text][vc_column_text]

Ralph Gibson เป็นหนึ่งในช่างภาพที่มีไอเดียเยอะ และขยันออกหนังสือภาพออกมาขายมาก เขาทำมันในขณะที่ยังเป็นช่างภาพข่าวอยู่ ในปัจจุบันเขามีหนังสือภาพมากกว่า 40 เล่ม โดยมากกว่าครึ่งเป็น self publish และหนังสือภาพเหล่านั้น ยังคงทำเงินให้เค้าอยู่ แม้เวลาผ่านไปกว่า 50 ปีแล้ว

[/vc_column_text][vc_column_text]

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ชื่อ พาซซี่ อามปาเฟ่ท์ หรือแปลเป็นไทยคือ อดีต ที่ไม่สมบูรณ์แบบ เป็นหนังสือรวมภาพถ่ายในช่วงแรกของ Ralph Gibson ในยุค 1960-1970 ช่วงที่เริ่มต้นถ่ายภาพ และเป็นช่างภาพข่าว ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ New York และเป็นศิลปินอาชีพตั้งแต่นั้นมา

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_single_image image=”4576″ img_size=”full” onclick=”link_image”][vc_single_image image=”4578″ img_size=”full” onclick=”link_image”][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_single_image image=”4579″ img_size=”full” onclick=”link_image”][vc_single_image image=”4577″ img_size=”full” onclick=”link_image”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_video link=”https://www.youtube.com/watch?v=ojnnYwC4vhM”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]

ดูวีดีโอตัวอื่นๆคลิ๊กที่นี่

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][/vc_section]

Comments

There are no comments yet.

Leave a comment