Large Format Shooting in Iceland, Hengifoss Waterfalls with Portra400

[vc_section css=”.vc_custom_1515683713244{margin-top: 35px !important;}”][vc_row][vc_column][vc_column_text]ผมใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่วโมงลุยอากาศหนาวประมาณ​ 2-5 องศาเพื่อไปถึงน้ำตก hengifoss น้ำตกที่สุดใน Iceland ครับ ตลอดเส้นทางเป็นการเดินไต่เขา ถึงระยะทางจะแค่ 3.5 กิโลเมตร แต่เส้นทางก็เดินยากและชันมากเช่นกัน

ที่หลังของผมมีกล้อง Large Format เลนส์ 1 ตัว และ film holder 1 อัน ซึ่งบรรจุฟิล์มไว้ได้แค่ 2 ใบ หมายถึงผมสามารถถ่ายได้แค่ 2 ภาพ ผมตัดสินใจถ่ายภาพแรกก่อนแสงหมดในระหว่างทางที่เดินขึ้น เป็นวิวที่มองย้อนลงไปจากเขา ส่วนใบสุดท้ายตั้งใจจะใช้ถ่ายตอนถึงน้ำตก ตอนที่ผมเดินไปถึงนั้นพระอาทิตย์กำลังจะตกแล้ว จึงไม่มีแสงสาดมาตรงบริเวณนั้น ผมใช้เวลาเดินดูรอบๆประมาณ 10 นาทีในการหาจุดที่ดีที่สุดในการถ่าย เพราะน้ำตกก็ไม่ได้ตกแรง มันไม่ได้ดูอลังการเหมือนน้ำตกอื่นๆที่เราขับรถผ่านตลอดเส้นทาง จึงอยากพยายามเก็บสายน้ำด้านล่างไว้ในเฟรมด้วย ผมจึงคิดว่าบนก้อนหินคือจุดที่ดีที่สุด[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]

แต่ว่าการถ่ายภาพด้วยกล้อง Large Format ต้องใช้สมาธิและความพยายาม รวมถึงพื้นที่ด้านหลังกล้องพอสมควร ทำให้การถ่ายภาพนี้ทุลักทุเลมากครับ ผมต้องไปยืนขอบหิน และเอียงตัวมาด้านหลังเพื่อทำการวาง composition และ focus ซึ่งเกือบตกจากหินหลายรอบ และใช้เวลาร่วม 10 นาทีในการจัดวางทั้งหมด

 

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ผมให้รางวัลตัวเองด้วยกล้วย 1 ผลที่พกมา และเดินไปกรอกน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกดื่ม เดินไปช่วยนักท่องเที่ยวคนอื่นโดยการถ่ายรูปคู่ให้เค้า และเดินกลับลงมาด้วยรอยยิ้มอย่างภาคภูมิใจว่า “เราทำสำเร็จแล้ว”[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_video link=”https://www.youtube.com/watch?v=W3S7LrJ5YkI&t=17s” el_aspect=”235″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_single_image image=”2954″ img_size=”full” onclick=”link_image”][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_single_image image=”2953″ img_size=”full” onclick=”link_image”][/vc_column][/vc_row][/vc_section]

Comments

There are no comments yet.

Leave a comment