ตามเส้นทางความสำเร็จของ Alex Face ผ่านนิทรรศกาล 20TH YEAR ALEX FACE

20TH YEAR ALEX FACE งานนิทรรศการ แสดงศิลปะเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีบนเส้นทางศิลปะแขนงใหม่(ในยุคนั้น) อย่าง Graffiti ที่ ALEX FACE ได้เลือกเดินทาง เปลี่ยนมาจับสีสเปรย์แทนพู่กัน และใช้เวลาบนผนังกำแพงตึกร้างแทนผืนผ้าใบ งานแสดงนี้เป็นเหมือนกับการที่ ALEX FACE ได้ชวนทุกคนไปเดินทางกลับไปทบทวนถึงงานของเขาตั้งแต่ช่วงแรก ตั้งแต่สมัยพึ่งเริ่มจับกระป๋องสี จนพัฒนามาถึงคาแรคเตอร์ภาพเด็กน้อยในชุดกระต่ายสามตาที่เราคุ้นหูคุ้นตากันในทุกวันนี้ 

ผลงานทั้งหมดถูกจัดแสดงขึ้นภายในตึกร้าง ที่ถูกเนรมิตรให้เป็นพื้นที่แสดงงาน 4 ชั้นที่ถูกแบ่งและจัดสรรค์ให้เราเดินชมผลงานในแต่ละช่วงเวลา มีทั้งผลงานเก่าและใหม่ สลับแสดงและจัดแบ่งได้อย่างน่าตื่นเต้น และปิดท้ายลงด้วยคาเฟ่ และร้านขายของลิกสิทธ์ที่มีหนังสือรวมภาพสเก็ตช์ ผลงานเซรามิกจากการร่วมงานกับโรงเซรามิกเถ้าฮงไถ่ คอลเลกชั่นเสื้อผ้าและกระเป๋า และแผ่น Skateboard ให้เราได้ซื้อไปเป็นที่ละลึกด้วย

หลังจากลงทะเบียนเข้างาน รับสายรัดข้อมือ เราจะเริ่มต้นด้วยห้องโถงใหญ่ที่มีตุ๊กตากระต่าย ที่เรารู้จักกันในนามมาร์ดีสัญลักษณ์ของอเล็กซ์เฟสตัวใหญ่อยู่ หลายตัวรวมถึงตัวที่อยู่ในบ้านไม้ ในห้องนี้ยังเต็มไปด้วยภาพวาดที่ดูเผินๆ อาจจะเป็นเหมือนภาพถ่าย ผลงานของ ALEX FACE แต่ที่จริงแล้ว เป็นจิตรกรรมที่ ALEX FACE ได้เลือกรูปถ่ายผลงานของตัวเอง ในแต่ละสถานที่ ที่มีเหตุการณ์ประทับใจ และนำกลับมาเขียนขึ้นใหม่ลงผืนผ้าใบ ไฮไลท์ที่เป็นพระเอกของห้องนี้จะเป็นภาพวาดของรถเก่า ที่มีคำว่า ALEX พ่นอยู่ ซึ่งนั่นครั้งแรกที่ ALEX FACE พ่น Graffiti และภาพนั้นยังถูกนำมาพิมพ์ลงบนแผ่น Skateboard ที่วางจำหน่ายให้สะสมกันด้วย

จากชั้นล่างสุดบันไดค่อยๆ ส่งเราขึ้นชั้น 2 ที่มีปฏิมากรรม ที่มีความหมายเกี่ยวกับทั้งประเด็นทางสังคม ระบบการเมืองแอบแฝงอยู่ในทุกชิ้นงาน และภาพวาดที่ใช้เทคนิคแตกต่างกันอยู่เต็มไปหมด งานแสดงของชั้น 2 เป็นเหมือนการบอกเล่าถึงความสามารถของศิลปินเอง ที่ไม่ได้มีความสามารถอยู่กับแค่กระป๋องสีเพียงเท่านั้น จริงๆแล้ว ALEX FACE เป็นคนที่ใช้พู่กัน สีน้ำ ภาพพิมพ์ และเทคนิคอื่นได้อย่างดีเยี่ยมไม่แพ้กัน

ชั้น 3 จะเป็นงานปฏิมากรรมในหลากหลายขนาด ที่ถูกจัดเรียงไว้อย่างโล่ง ให้คนให้เดินชม และนั่งพักได้อย่างเป็นระเบียบและปลอดภัย

บนชั้น 4 ALEX FACE พาคุณสู่จุดเริ่มต้นของ Graffiti อย่างแท้จริง เราสามารถเห็นงานพ่น Tag ของ ALEX FACE และเพื่อนๆ กว่า 30 คน เต็มไปทั่วผนังและฝ้าของชั้น 4 ห้องหลายๆห้องยังคงถูกกั้นทิ้งไว้ เห็นความเป็นตึกที่เคยเป็นที่พักอาศัย ยังไม่ถูกทุบกำแพงออกจากกัน แต่กำแพงของทั้งชั้นนี้ถูกละเลงเต็มไปด้วยสีสเปรย์ฝีมือของ ALEX FACE และเพื่อนๆศิลปินในวงการกราฟฟิตี้ ชั้นนี้เป็นเหมือนงานรวมญาติสนิทมิตรสหาย ที่เคยร่วมพ่นกันตามท้องถนน ให้กลับมาเจอกันอีกครั้งในพื้นที่นี้ ภายในห้องแต่ละห้อง จะมีแสดงงานที่ ALEX FACE ทำร่วมกับเพื่อนๆของเขาอยู่เต็มไปหมด เรียกว่าได้ชมผลงานอย่างเต็มอิ่มเลย 

เส้นทางเดินดูงาน ถูกกำหนดไว้ให้เดินแบบขึ้นทางนึง ลงทางนึง ระหว่างทางลง เราจะได้เห็นงานของ ALEX FACE ในช่วงแรก เป็นงานช่วงปี 2006 ที่ ALEX FACE ยังใช้คาแรคเตอร์หน้า FACE จัดแสดงให้เราชมเช่นกัน

กลับลงมาสู่ชั้นล่างของตึก พื้นที่โล่งถูกจัดแจงให้เป็นคาเฟ่ ที่มีงานพ่นชิ้นใหญ่เทียบเท่าตึก 2 ชั้น กับรถเก่าที่ถูกละเลงด้วยงาน Graffiti ทั้งคัน มีเมนูเครื่องดื่มพิเศษสำหรับงานนี้ พร้อมคุ๊กกี้และบราวนี่ไว้บริการเด็กๆ  งานนี้เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย พื้นที่จัดแสดงค่อนข้างโล่ง และจำกัดจำนวนคนเข้างาน แบ่งเป็นช่วงเวลาชัดเจน  

20TH YEAR ALEX FACE จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 (นิทรรศการปิดวันจันทร์และอังคาร) ณ อาคาร 127 ณ ระนอง นิทรรศการเปิดให้ชมเป็นรอบๆ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 . บัตรเข้าชมงานใบละ 350 บาท ซื้อบัตรได้ที่ Ticketmelon (สงวนสิทธิ์ 1 ท่าน ซื้อบัตรได้สูงสุด 10 ใบ)

Comments

There are no comments yet.

Leave a comment